วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

Bios Life Air (บรรยายไทย)



ผู้เชี่ยวชาญ ศูนย์ข้อมูลระบบเครือข่ายคุณภาพอากาศและเสียง, กรมควบคุมมลพิษ กล่าวถึงที่มาของสภาวะมลพิษในอากาศว่า “สารมลพิษจากภายนอกอาคารส่วนมากมาจากกิจกรรมการเผาไหม้เชื้อเพลิงของผู้คน และอื่นๆ ทั้งจากยวดยานพาหนะ จากโรงงานอุตสาหกรรม จากการเผาขยะหรือเศษวัสดุการเกษตร นอกจากนี้ภายในอาคารเองก็มีโอกาสที่จะมีการระบายสารมลพิษ ยกตัวอย่างเช่น

ท่อแอร์ สารตะกั่วและสารอินทรีย์ระเหยที่เป็นพิษจากสีทาบ้านบางชนิด ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์จากการเผาไหม้ก๊าซหุงต้ม ฝุ่นหรือเขม่าควันจากการปิ้งย่าง แต่ส่วนที่มักมองข้ามกันคือฝุ่นละอองที่ติดตามตัวเราเข้ามาในอาคาร รวมทั้งการเติบโตของจุลชีพที่อาศัยอยู่ในอาคารเอง เช่นตามจุดอับชื้นของบ้าน และในเครื่องปรับอากาศ โรคที่มาจากมลพิษใน อากาศ นั้นมีผลให้พัฒนาการของเด็กล่าช้า และทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ,โรคติดเชื้อทางอากาศรวมทั้งโรคที่มาจาก เครื่องปรับอากาศในคนทุกวัยหากพิจารณา สารมลพิษหลักที่มีกฎหมายควบคุมระดับความเข้มข้นในบรรยากาศทั่วไป อันได้แก่ ก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์, ก๊าซไนโตรเจนไดออกไซค์ และก๊าซโอโซน จะพบว่าหากสูดหายใจ

อากาศที่ความเข้มข้นของก๊าซดังกล่าวเกินเกณฑ์มาตรฐาน (ค่าเฉลี่ยรายชั่วโมงต้องไม่เกิน 100 ส่วนในพันล้านส่วน, 170 ส่วนในพันล้านส่วน และ 300 ส่วนในพันล้านส่วน ตามลำดับ) ก็จะทำให้มีผลทำลายเยื่อบุระบบทางเดินหายใจ ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง และทำให้เกิดโรคเรื้อรังของระบบทางเดินหายใจที่เรียกว่า หอบหืด (asthma) การสูดหายใจก๊าซดังกล่าวเมื่อประกอบกับการได้รับฝุ่นละอองขนาดเล็ก (เส้นผ่านศูนย์กลางเฉลี่ยต่ำกว่า 2.5 ไมครอน) เป็นประจำจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าว เนื่องจากปอดทำงานได้ไม่เต็มที่ และโรคที่จะมองข้ามไปเสียมิได้นั้นคือ โรคติดเชื้อทางอากาศ ที่รู้จักกันมากที่สุด ได้แก่ ไวรัสธรรมดาที่ทำให้เราเป็นหวัด ที่ร้ายแรงขึ้นมาก็ได้แก่ ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 Flu Virus (Human Swine Influenza) ไปจนถึงเชื้อโรค SARS ที่ทำให้เสียชีวิตได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนถึงเชื้อไข้หวัดนกที่กลายพันธุ์มามีผลต่อคน เชื้อโรคทั้งหมดในกลุ่มเหล่านี้เดินทางได้ในอากาศ ทั้งโดยการพัดพาของลมและโดยสารกับฝุ่นละอองที่ฟุ้งกระจายอยู่แล้วในอากาศ เมื่อได้ทราบถึงภัยร้ายต่าง ๆ แล้วนั้นคนไทยควรร่วมกันลดมลพิษในอากาศและทำให้อากาศมีคุณภาพดีขึ้น


เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 Flu Virus (Human Swine Influenza) เข้าสู่ร่างกายผ่านทางลมหายใจ

แม้กระทั่งโรคต่างๆก็มาจากเครื่องปรับอากาศ อาจจะเคยทราบแล้วว่าในเครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะระบบรวมที่มีการจ่ายอากาศทางท่อทั้งอาคาร มักเป็นที่ก่อเกิดของเชื้อโรคที่อาจฟักตัวบนฝุ่นละอองที่เกาะติดตามท่อ อากาศที่หมุนเวียนมาจากนอกอาคาร ย่อมได้รับเชื้อโรคจากภายนอกอาคาร รวมทั้งเชื้อโรคจากผู้ที่อยู่ในอาคารซึ่งมีภูมิคุ้มกันโรคต่างกัน อากาศในระบบปรับอากาศมีอุณหภูมิเหมาะสบายก็จริง แต่มีโอกาสสูงที่เชื้อโรคและฝุ่นละอองจะเดินทางตามท่อแอร์และหมุนวนอยู่ภาย ในอาคารโดยไม่มีการระบายถ่ายเท”คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดว่ามลพิษทางอากาศจาก สิ่งแวดล้อมภายนอกอันตรายกว่ามากกว่าภายใน แต่ข้อเท็จจริงจากการสำรวจพบว่ามนุษย์ได้รับอันตรายจากมลพิษทางอากาศภายใน อาคารสูงกว่าประมาณ 2 - 5 เท่า และบางครั้งอาจสูงถึง 100 เท่า เนื่องจากคนส่วนใหญ่นั้นใช้เวลากว่า 90 % อาศัยอยู่ภายในอาคารและที่ทำงานขึ้นอยู่กับปัจจัยและสภาวะคุณภาพอากาศของที่ นั้นๆ


รายละเอียด

เครื่องฟอกอากาศ Bios Life Air


"ใช้แผ่นกรองอากาศเทคโนโลยี 3เอ็ม ฟิลทรีตท์ รุ่นคุณสมบัติสูงที่มีเส้นใยหนาแน่นพิเศษ (3M Multi Stage Air Filter Media) เพิ่มประสิทธิภาพในการดักจับฝุ่นละลองชนิดต่างๆ โดยอากาศจะผ่านเข้าทางด้านหลังของเครื่อง และแผ่นกรองอากาศฟิลทรีตท์ ที่มีเส้นใยสีขาว ซึ่งทำหน้าที่ดักจับฝุ่นละออง รวมถึงสิ่งปนเปื้อนต่างๆ และอากาศที่ผ่านแผ่นกรองสีขาวออกมาจะถูกดูดซับกลิ่นอีกครั้งด้วยแผ่นกรอง คาร์บอน ซึ่งอยู่ติดกับแผ่นกรองอากาศฟิลทรีตท์ พร้อมขนแปรงตัวยิงประจุลบบริเวณด้านในช่องลมออกจะยิงประจุลบไปในอากาศ เพื่อดักจับอนภาคที่มีขนาดเล็กมากๆ"

จุดเด่น

- เครื่องฟอกอากาศ Bios Life Air ออกแบบโดยมีตัวยิงประจุลบ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากกว่าเครื่องรุ่นที่ไม่มีตัวยิงประจุ ลบ

- เครื่องฟอกอากาศ Bios Life Air มีแผ่นดูดซับเสียงช่วยให้การทำงานของเครื่องเงียบยิ่งขึ้น

- แผ่นกรองฟิลทรีตท์ รุ่นคุณภาพสูงนี้สามารถดักจับอนุภาคขนาดเล็กๆ ได้ถึง 0.01 ไมครอน สามารถดักจับฝุ่นละลองชนิดต่างๆ เชื้อรา แบคทีเรีย และเชื้อไวรัสบางชนิดที่อยู่ในอากาศได้ละเอียดมากถึง 99% รวมถึงเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 Flu Virus (Human Swine Influenza)


ข้อดีของเครื่องฟอกอากาศ Bios Life Air

1. มีประสิธิภาพการฟอกอากาศสูง ด้วยทิศทางของช่องลมระบายอากาศบริสุทธิ์ถูกออกแบบให้อยู่ด้านหน้า เพิ่มการกระจายลมได้ในระยะไกล และช่วยให้อากาศผ่านเครื่องฟอกได้รวดเร็วอย่างทั่วถึง

2. ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันสวยงาม กระทัดรัด วางได้ในพื้นที่จำกัด พร้อมสายไฟยาว 3 เมตร

3. ผลิตในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีจากอเมริกา จึงให้ความมั่นใจ หาซื้อแผ่นกรองง่าย หมดความกังวลเกี่ยวกับอะไหล่ทุกชิ้น

4. มีระบบดูดซับเสียงช่วยให้การทำงานของเครื่องเงียบยิ่งขึ้น

5. มีระบบป้งกันไฟฟ้าลัดวงจร

6. มีการป้องกันอากาศที่ยังไม่กรองเล็ดลอดปะปนกับอากาศที่ผ่านการกรองแล้ว

7. เหมาะสำหรับห้อง 36 ตร.ม. (6x6x2.4 ม. หรือ 4x9x2.4ม. จะมีอากาศไหลเวียนผ่านเครื่องกรองได้มากกว่า 2.5 ครั้งต่อชั่วโมง)

8. ราคาย่อมเยาว์ เมื่อเทียบกับเครื่องฟอกอากาศนำเข้าที่มีคุณภาพใกล้เคียงกัน

9. ค่าไฟฟ้าอยู่ที่ประมาณ 93 สตางค์ ต่อ 8 ชั่วโมง

10. ดูและรักษาง่าย เพียงแค่ทำความสะอาดตัวเครื่องเท่านั้น

11. รับประกัน 5 ปี (ไม่รวมถึงการเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศ อันเนื่องจากการหมดอายุการใช้งาน)

1 ความคิดเห็น: